1. Thông tin căn bản
- Tuổi: 27
- Số năm kinh nghiệm ở ngành nghề này: 4 năm
- Trình độ học vấn & chuyên ngành: Cử nhân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – Chuyên ngành Kinh tế đầu tư
- Các chứng chỉ chuyên môn (nếu có): Chuyên viên Thiết kế 3D (dựng hình 3D) – VTC Academy
- Số giờ làm hằng tuần: 40 giờ (không tính thời gian làm thêm)
- Loại hình & quy mô công ty (tổng số nhân viên): khoảng 150 nhân viên
2. Trách nhiệm chính của anh/chị ở công việc hiện tại là gì? Công việc này đem lại giá trị gì cho tổ chức, cho các bên liên quan?
3D Artist: dựng model (mô hình) nhân vật 3D dành cho game, phim outsource.
Hiện thực hóa sản phẩm trong không gian 3D dựa trên concept (ý tưởng) 2D từ khách hàng.
- Tiếp nhận concept 2D từ quản lý, lựa chọn concept phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân để thực hiện
- Phân tích concept 2D qua nhiều yếu tố: phù hợp với yêu cầu nghệ thuật và kỹ thuật do khách đề ra, nghiên cứu các sản phẩm 3D đã được thực hiện trước đó, nghiên cứu sâu hơn về phong cách mà khách hàng yêu cầu qua đó so sánh với mặt bằng chung thế giới để nâng cao chất lượng
- Lên thời gian biểu thực hiện dự án, có thể yêu cầu quản lý bổ sung thêm nhân sự phù hợp với thời gian và chất lượng mong muốn
- Vẽ bản phác thảo 3D đơn giản để chia việc trong dự án phù hợp với năng lực của mỗi thành viên.
- Triển khai chi tiết sản phẩm 3D, liên tục cập nhật với quản lý và khách hàng để điều chỉnh sản phẩm hợp lý
- Tổng hợp phần công việc từ các thành viên trong dự án
- Bàn giao sản phẩm hoàn thành.
3. Anh/chị bắt đầu vào nghề như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?
- Sau quá trình học tập ở trường Kinh tế Quốc Dân, mình nhận ra mình không có đam mê, sở thích và năng lực trong lĩnh vực Kinh tế. Mình quyết định sử dụng điểm mạnh vốn có về hội họa để theo ngành nghệ thuật.
- Lúc đầu gia đình không ủng hộ quyết định này vì quá rủi ro, và thấy lãng phí thời gian trên giảng đường Đại học của mình. Bạn bè của mình ủng hộ hoàn toàn quyết định này vì mọi người tin tưởng mình có năng lực trong lĩnh vực này. Hiện tại, gia đình mình đã không còn phản đối, thay vào đó là ủng hộ.
- Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế thì mình quyết định đi học ở một trung tâm dạy đồ họa 3D. Sau 2 tháng đi học tại trung tâm, mình đã có công việc đầu tiên tại một công ty hoạt hình với vị trí 2D Artist. Bước ngoặt tiếp theo là năm cuối khi mình gặp được một giáo viên dạy 3D truyền cho mình cảm hứng để tập trung phát triển sự nghiệp ở lĩnh vực này.
- Nếu được chọn lại, mình vẫn sẽ tiếp tục theo nghề này. Vì nghề nghiệp này đã giúp mình phát triển rất nhiều về kỹ năng chuyên môn, khả năng quản lý đội nhóm và cho mình cơ hội gặp gỡ nhiều người đặc biệt.
4. Một ngày làm việc tiêu biểu của anh/chị như thế nào?
Tổng hợp lại những ý kiến của quản lý và khách hàng | |
Theo dõi và cập nhật tiến độ dự án tới quản lý | |
Thực hiện sản phẩm 3D | |
Ghi chú: |
Làm 5 ngày trong tuần. Thời gian làm ngoài giờ khoảng 18 tiếng/tuần. Tự trau dồi kỹ năng bản thân mỗi ngày một tiếng. |
5. Anh/chị thích nhất những điều gì ở công việc của mình? Vì sao?
Mỗi ngày được theo đuổi nghệ thuật.
Nhận ra những điều mà chỉ khi nào đặt rất nhiều công sức vào sản phẩm 3D mới có thể thấy được.
Truyền tải câu truyện, cảm xúc cá nhân qua những chi tiết, hình khối của sản phẩm.
6. Anh/chị không thích nhất những điều gì? Vì sao?
Vì công việc nhiều lúc đòi hỏi góc nhìn cá nhân nên sẽ có xảy ra bất đồng trong ý tưởng giữa những người cùng công ty hoặc giữa người thực hiện và khách hàng.
7. Những điều kiện cần có để hoàn thành tốt công việc này (kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v…)? Nếu em muốn thăng tiến trong công việc thì em nên trau dồi những gì ạ?
Trong công việc này, điều quan trọng nhất là thái độ luôn luôn sẵn sàng học hỏi và cập nhật. Vì đặc trưng ngành nghề này có tốc độ phát triển rất nhanh. Dành nhiều thời gian để nâng cao tay nghề bằng cách trực tiếp (dựng hình 3D, học các khoá hướng dẫn 3D trực tuyến (online tutorials), v.v….) và gián tiếp (vẽ tranh 2D trên giấy và phần mềm, xem những thư viện sản phẩm chất lượng cao từ những người trong ngành như trang artstation.com,…). Nếu biết thêm ngoại ngữ sẽ là lợi thế tiếp cận với tài liệu trong ngành.
8. Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?
Mọi người thường cho rằng công việc này đơn giản. Thực tế thì công việc 3D Artist yêu cầu rất nhiều thời gian tự hoàn thiện bản thân, đọc hiểu các tài liệu mới về nghệ thuật và kỹ thuật mới.
9. Công việc này có giúp em tự nuôi mình khi mới ra trường không?
Công việc này giúp em tự chi trả được chi tiêu hàng ngày. Và có thể nhận thêm những công việc outsource để gia tăng thu nhập.
10. Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?
Công việc này không hề dễ dàng vì nó đòi hỏi rất nhiều sự bền bỉ và gu thẩm mỹ cá nhân. Lời khuyên của mình là khi bắt đầu thì nên tham khảo từ những sản phẩm đơn giản, phù hợp với năng lực cá nhân mình, sau đó phân tích những điểm nổi bật nhất tạo nên tính cách sản phẩm đó và thực hiện nhiều lần tới khi bản thân có thể truyền tải được 70-80% sản phẩm gốc, sau đó tiếp tục tìm sản phẩm khác đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn và lặp lại những công việc trước đó.
Bài viết liên quan: