Họa sĩ kỹ thuật số (Digital Artist)

1. Thông tin cơ bản

  • Tuổi: 32
  • Giới tính: Nam
  • Số năm kinh nghiệm ở ngành nghề này: 7 năm
  • Trình độ học vấn & chuyên ngành: Đại học Kiến Trúc – chuyên ngành Thiết Kế Tạo Dáng Công Nghiệp
  • Số giờ làm hằng tuần: 40 giờ/ tuần (thứ Hai – thứ Sáu, 9am – 6pm, nghỉ trưa 1 tiếng)
  • Loại hình & quy mô công ty (tổng số nhân viên): Công ty phát triển trò chơi điện tử nhập vai nhiều người chơi (MMORPG) đa quốc gia, tập đoàn có tổng 4000+ người, chi nhanh/studio ở Việt Nam có 120+ người

2. Trách nhiệm chính của anh/chị ở công việc hiện tại là gì? Công việc này đem lại giá trị gì cho tổ chức, cho các bên liên quan?

Vị trí: 3D Environment Art Leader – Giám Sát Mỹ Thuật/Trưởng nhóm Mỹ Thuật – team Môi trường trong không gian game 3 chiều.

Công việc bao gồm:

  1. Kiểm tra chất lượng hình ảnh với khách hàng khi cần thiết và kiểm tra chất lượng cho thành viên (7-15 thành viên)
  2. Điều phối công việc hiệu quả để đạt lợi nhuận cao
    • Tính toán các đợt hàng về thời gian, tiến độ công việc và nhân lực
    • Đưa ra hướng sản xuất cho các đợt hàng
    • Quản lý nhân sự, đào tạo người mới
    • Hỗ trợ các trưởng nhóm khác
    • Giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn trong công việc để tiến độ trôi chảy
  3. Góp phần tạo ra sản phẩm game đình đám phục vụ những người hâm mộ game – môn nghệ thuật thứ tám 

3. Anh/chị bắt đầu vào nghề như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?

  • Mình đã thích ngành game lâu rồi nhưng chưa có điều kiện để tiếp cận, do 1 phần là không biết các trung tâm nào đào tạo, thời ấy không hề có trường nào đào tạo về ngành 3D Game, nên đành theo học ngành Industry Design (Thiết kế công nghiệp) và tìm việc trong ngành Industry Design (Thiết kế công nghiệp).
  • Tình cờ, được một người quen mời tham gia chương đình đào tạo từ công ty, lúc đó mình mới biết có công ty đào tạo mỹ thuật 3D và mình bắt đầu theo đuổi đam mê từ công ty đầu tiên – 3D Art Outsourcing (Công ty mỹ thuật 3D thuê ngoài). Trong thời gian đào tạo, nhận thấy không hiệu quả nên mình quyết định chuyển sang công ty khác.
  • Sang công ty thứ 2, mình được đào tạo ổn hơn với nhiều người hướng dẫn và tìm được người sếp tận tâm; sếp đã hướng dẫn cho mình những điều trong nghề mà ngoài thị trường chưa có ai dạy, là “nghề dạy nghề” nên đã gắn bó ở đó 5 năm.
  • Bản thân mình tự quyết định mọi việc về nghề trước giờ. Nếu được chọn lại, mình sẽ học nhiều chuyên môn liên quan đến ngành hơn ở đại học, ví du học thêm về cách dựng hình nhân vật, phát triển về Unreal Engine (​​phần mềm dùng để xây dựng và thiết kế trò chơi), nghiên cứu về Concept (ý tưởng thiết kế), …

4. Một ngày làm việc tiêu biểu của anh/chị như thế nào?

  • Mở Microsoft Teams, đăng bài hỏi về tiến độ để các thành viên cập nhật tình trạng tiến độ của mỗi cá nhân.
  • Check mail từ Tổng Công ty 
  • Mở hàng loạt phần mềm để sẵn kiểm tra công việc: 3D Max, Zbrush, Maya (để kiểm tra sản phẩm mỹ thuật của các thành viên trong nhóm và sản phẩm đã được đăng tải); kiểm tra ứng dụng Perforce để gửi hàng thành phẩm cho Tổng Công ty .
  • Mở báo cáo Excel xem mọi người xem điểm danh và báo cáo tiến độ
  • So sánh với lịch trình đã dự đoán xem có phù hợp không, nếu gần tới ngày gửi mà vẫn chưa xong thì tìm hiểu lí do, khó khăn nhóm gặp phải và gợi ý cách giải quyết (ví dụ: nhiều quá thì dời lịch gửi, và đảm bảo sau này ko bị nữa, đợt hàng sau rút ngày lại hoặc tìm người hỗ trợ) 
  • Họp với Division Leader (Trưởng bộ phận) & Art Director (Giám đốc sáng tạo) về những vấn đề xảy ra: dự án mới về, nhóm nào đó có người mới vào cần đào tạo, định hướng mới,…

Ghi chú: Làm việc cố định Thứ Hai đến Thứ Sáu, 9am – 6pm, là một công ty đặc biệt không đi trễ về trễ và làm việc quá giờ trong ngành. 

5. Anh/chị thích và không thích nhất những điều gì ở công việc của mình? Vì sao?

Điều thích nhất:

    • Làm ra những sản phẩm đẹp, chất lượng nghệ thuật cao, tầm cỡ Hollywood, tầm cỡ AAA (Triple A) thế giới  ( những tựa game được đầu tư với ngân sách khủng)
    • Hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho thành viên để đạt được thành công trong công việc
    • Được làm những ý tưởng mỹ thuật mới

Điều không thích nhất: khách hàng có những nhận xét và phản hồi không rõ ràng, không có định hướng sáng tạo và không gợi ý cách giải quyết rõ ràng

6. Những điều kiện cần có để hoàn thành tốt công việc này (kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v…)? Nếu em muốn thăng tiến trong công việc thì em nên trau dồi những gì ạ?

  • Mắt thẩm mỹ, khả năng quan sát và tìm ý tưởng, cảm hứng trong cuộc sống hằng ngày
  • Khả năng tưởng tượng để tạo hình sản phẩm 
  • Kiến thức mỹ thuật cơ bản
  • Kĩ thuật trong công việc: biết cách sử dụng phần mềm dựng hình, phần mềm mỹ thuật
  • Luôn học cái mới, công cụ mới, kĩ thuật mới
  • Tập trung để sản xuất kịp deadline. tự giác
  • Hỗ trợ mọi người và làm việc nhóm hiệu quả 

Mình xin chia sẻ các nguồn tham khảo để học hỏi thêm về ngành: Youtube, ArtStation, Gumroad, FlippedNormal, Wingfox,…

7. Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?

Nghĩ đến họa sĩ là nghèo, nhưng nếu có khả năng thì có thể kiếm được từ 30.000.000 đến 50.000.000/ tháng nếu làm cho khách hàng nước ngoài hoặc làm tự do cho dự án lớn của quốc tế. 

8. Công việc này có giúp em tự nuôi mình khi mới ra trường không?

  • Mới ra trường có thể kiếm được 4.500.000 khi đang học làm nhân viên tập sự (chưa nắm chính sản xuất). 
  • Khi mới đi làm có thể có công ty trả 9.000.000 – 10.000.000. 
  • Sau khi học và đạo tạo trong 6 tháng nếu có khả năng hợp ngành thì lương có thể khoảng 12.000.000/ tháng.

9. Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?

  • Phải đam mê & có tìm hiểu về nghề.
  • Hiểu về mảng nào thì tìm hiểu kỹ, ví dụ: Character – Dựng hình nhân vật, Environment – dựng hình Môi Trường (Hard Surface hay Organic), Animation – Diễn hoạt,,…
  • Học phần mềm trước, làm cơ bản rồi sau đó đăng sản phẩm lên cộng đồng để nhận góp ý. Dần dần làm nhiều sản phẩm khó hơn và nhận nhiều góp ý hơn.
  • Khi làm việc cho công ty sẽ có deadline nên phải luyện khả năng chịu áp lực.